Đỉnh cao của trinh thám cổ điển trong Tokyo hoàng đạo án là phong cách bí ẩn và bất ngờ được dàn dựng một cách công phu và đánh lạc hướng hoàn hảo.
Nếu bạn đang cầm trên tay cuốn sách Tokyo Hoàng đạo án này, lời khuyên cho những độc giả chưa đọc, đó là hãy bỏ qua toàn bộ 18 chương đầu tiên. Có lẽ là hơi quá đáng nhưng sự thật là 2/3 chương đầu tiên của tác phẩm, tác giả chỉ chú trọng mô tả diễn biến của những cái chết, một việc làm rất không cần thiết với những ai đã đọc qua lời giới thiệu của nạn nhân đầu tiên.
Vụ án giết người bệnh hoạn một cách man rợ
Giết người chặt xác, mô típ rất quen thuộc của các truyện trinh thám. Nhưng mà đó là thời điểm hiện tại, với những gì đã thể hiện được thì cuốn Tokyo hoàng đạo án xứng đáng là cuốn sách trinh thám-kinh dị hay nhất mọi thời đại vì cuốn sách ra đời đã khá lâu, có thể xem là ông tổ cho loạt truyện trinh thám hiện đại.
Khởi đầu bằng việc mô tả một vụ án giết người liên hoàn, tổng cộng theo như lời của cảnh sát thì có tới 8 nạn nhân, một cụ ông-người khởi đầu ý tưởng chặt xác tạo nên một hình người hoàn mỹ, ghép từ xác của 6 trinh nữ theo thứ tự cung hoàng đạo. Cụ ông là người chết đầu tiên, sau đó tới một phụ nữ có vẻ như không liên quan, và cuối cùng là 6 cô gái bị chết oan uổng mà không hiểu rõ lý do, trước khi từng cái xác bị chẻ ra và vứt bỏ phần còn lại ở những địa điểm có thể nói là kinh độ-vĩ độ không biết đâu mà lần với những bộ óc siêu việt của cảnh sát!
Điều đáng nói là vụ án đã gần 50 năm không có lời giải, cho đến khi vị thám tử thiên tài của chúng ta xuất hiện-lại thêm một mô típ quen thuộc nữa của truyện trinh thám. Và lưu ý là, thời vụ án xảy ra, pháp y còn chưa phát triển nên thám tử mới có đất diễn. Nói cách khác, không thể tồn tại thêm một Tokyo hoàng đạo án nào nữa ở thời hiện đại. Xét về tính man rợ, dù không miêu tả chân thực chi tiết, song hình ảnh những cái xác thiếu mất một bộ phận cơ thể sẽ ám ảnh rất nhiều độc giả yếu tim.
Bí mật chôn vùi suốt hàng chục năm
Hàng loạt thám tử đại tài vắt óc tìm ra tử thi hoàn mỹ, được cho là ghép của 6 bộ phận trên 6 thi thể mà hung thủ đã đem đi, và giấu ở một nơi nào đó không rõ. Tuy nhiên gần 50 năm trôi qua, không ai tìm thấy nó.
Và cuối cùng rồi bài toán khó nào cũng có lời giải. Cách tác giả kết thúc câu chuyện khiến những ai chưa đọc tới tác phẩm này sẽ phải bất ngờ và thốt lên kinh ngạc.
Những ai đã xem qua bộ phim Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên hay đọc tới tập truyện Án mạng tại Làng Lục Giác-Thám tử Kindaichi đều sẽ hiểu là những tác giả hậu bối cũng đã copy lại nguyên mẫu ý tưởng của tác phẩm này. Còn đối với những ai đã có dịp đọc hay xem trước 2 tác phẩm kia, thì dĩ nhiên khi đọc Tokyo Hoàng đạo án sẽ biết trước cái kết.
Sự chen ngang của tác giả-nét lý thú của một tác phẩm trinh thám
Điều đặc biệt của tác phẩm này, là khi đã đủ dữ kiện để đoán ra hung thủ, lập tức vị tác giả xuất hiện và yêu cầu người đọc suy luận ra cái kết. Lẽ dĩ nhiên là lời khiêu khích của người viết sẽ không làm đau đầu những ai đã đọc phiên bản nhái của vụ án cung hoàng đạo này trước đó rồi, tuy nhiên với những ai chưa từng đọc qua 2 phiên bản copy kể trên thì chắc chắn đối với họ, đây là một siêu phẩm trinh thám đúng nghĩa.
Nét độc đáo của dòng văn trinh thám vẫn như vậy. Không sử dụng đến pháp y, không sử dụng tới chứng cứ quá nhiều, nhưng suy luận một cách tài tình tới bất ngờ cho đến khi chân tướng xuất hiện, làm nên một câu chuyện hấp dẫn. Tokyo hoàng đạo án thực sự là một tác phẩm trinh thám kinh điển hàng đầu, sánh ngang với những siêu phẩm như Sherlock Holmes của Conan Doyle hay Mười người da đen nhỏ của Agatha Chiristie. Với những độc giả yêu truyện trinh thám thực thụ, thì đơn giản đây là một trong những tác phẩm không thể bị bỏ qua.