“Cha và Con” của Tony Parsons là một câu chuyện về cách mà một người đàn ông trở thành con trai của cha anh và cha của con trai anh (Dĩ nhiên không phải về phương pháp sinh học!), mà là lỗi lầm trong hôn nhân và cuộc sống dạy cho anh những bài học để làm tròn vai trò và trách nhiệm của mình.
Tiểu thuyết “Cha và Con” (tựa gốc Man and Boy) xuất bản năm 1999, là tập đầu tiên trong Harry Silver Series gồm ba cuốn, hai cuốn còn lại lần lượt là Man and Wife (2003) và Men From the Boys (2010).
Đọc thêm:
- Những nụ hôn điện ảnh – Con trai ánh sáng.
- Ba ơi, mình đi đâu? – Viết cho những chú chim bé nhỏ của ba!
- The Casual Vacancy – Khoảng trống vô định
- The Martian – Cái chết cận kề, đường về vạn dặm
It’s true and it’s raw!
“Cha và Con” là câu chuyện chân thực cảm động về tình cha con của những người đàn ông qua ba thế hệ trong một gia đình phương Tây.
Paddy, ông nội của Pat, người đàn ông điển hình cho thế hệ trước, tham gia chiến tranh và được thưởng huân chương, là anh hùng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông sống uy nghi và nghiêm khắc với chính bản thân mình, chung thủy với vợ và xây dựng một “gia đình hạt nhân” hạnh phúc cùng cậu con trai Harry.
Harry, cha của Pat, anh có tất cả, lớn lên trong gia đình êm ấm, có một tổ ấm riêng với vợ đẹp, con ngoan và một công việc sản xuất truyền thông lương cao. Và rồi khủng hoảng trước tuổi ba mươi, sự cố trong công việc, tình một đêm với đồng nghiệp… những bất ổn dẫn đến lỗi lầm mà Gina vợ anh không thể chấp nhận được. Vì cha Gina đã biến mất khi cô mới bốn tuổi, cô lớn lên trong nỗi mong mỏi sự yên ổn của cuộc sống gia đình, một gia đình thực sự trọn vẹn, khi đó tình yêu của cô không thể dung nổi một hạt cát. Khi khả năng hàn gắn trở về con số 0 tròn trĩnh, họ ly hôn.
Pat, ôi cậu bé đẹp nhất trần đời! Cậu bé đáng yêu, hoạt bát và bé bỏng. Đối với Harry, Pat là cậu bé đẹp nhất trần đời. Tình yêu của Harry dành cho Pat là ánh sáng xuyên suốt tác phẩm. Tất cả những gì Harry có thể làm yêu thương Pat hết khả năng có thể để Pat hiểu được rằng việc bố mẹ chia tay sẽ không ảnh hưởng gì đến tình yêu mà bố mẹ dành cho em.
“Cha và con” được kể theo ngôi thứ nhất, qua lời kể của Harry quá trình khủng hoảng, vấp ngã, lỗi lầm, trưởng thành… hiện lên đầy chân thành và trung thực. Và cũng bởi chính vì viết về những sự thực đời thường quá đỗi thô ráp như vậy, tác phẩm trở thành đối tượng tranh cãi của nhiều độc giả, khi mỗi người tìm thấy đôi chút hình dáng của bản thân trong tác phẩm và đứng trên bình diện đó để đánh giá nó, sự trái ngược trong phản hồi của người đọc là điều không thể tránh khỏi.
Cột mốc nào cho một người trưởng thành?
Có thể nói là cuộc đời đã quá ưu ái Harry từ khi sinh ra cho đến trước ngưỡng ba mươi. Anh đạt được mọi thứ quá dễ dàng dẫn đến việc anh không đủ trải nghiệm để học bài học về sự trân trọng.
Khi nghĩ đến việc bước sang tuổi ba mươi, anh nghĩ tới cuộc sống của một người khác, một nhân vật nào đó trong một bộ phim sitcom Mỹ hào nhoáng nào đó. Anh lãng mạn hóa cuộc đời và luôn hứa hẹn về tình yêu vĩnh cửu nhưng anh lại đi lệch đường khi có cơ hội. Anh đã kết hôn nhưng không ý thức được vai trò và trách nhiệm của một người chồng, người cha. Anh yêu gia đình mình nhưng không chắc chắn phải yêu như thế nào để có và giữ được hạnh phúc.
Giữa cái mốc tuổi ba mươi tự cho là trưởng thành siêu quan trọng ấy, anh bị lạc đường. Harry nghĩ gì sau khi xảy ra tình một đêm với đồng nghiệp?
“Lý do khiến phần lớn đàn ông đi lệch đường là vì có cơ hội, và sự vui vẻ đến từ tình dục vô nghĩa không bao giờ nên bị coi thường. Vừa rồi là một kiểu quan hệ đầy cơ hội và vô nghĩa. Đó là thứ tôi thích nhất về nó.
Cái tôi ít thích nhất về nó là bây giờ tôi đã có cảm giác như một kẻ phản bội rồi.
Mà nó cũng chẳng hay ho quá lắm.”
Harry đã phạm sai lầm, như kiểu cuộc đời quá tốt đẹp bằng phẳng nên muốn làm một việc sai trái, dẫu biết rằng sai trái mà vẫn làm để tìm cảm giác tồn tại vậy. Một cách bất cần, một cách ngớ ngẩn, anh như người đàn ông bự xác vẫn không chịu trưởng thành.
Ba mươi ngày sau đó, Harry mất tất cả những gì anh coi là quan trọng, bị vợ bỏ và thất nghiệp, trở thành bố đơn thân. Trong sáu tháng tiếp theo, anh lấy lại tất cả dù không phải ở dạng tương tự. Sai lầm và vấp ngã khiến Harry thoát khỏi trạng thái mông lung khủng hoảng của tuổi ba mươi.
Harry học cách làm cha, không chỉ là cách đối đãi và yêu thương cậu con trai, anh còn bắt đầu thấu hiểu và yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Anh tìm ra điều gì và ai là quan trọng, anh học được tình yêu là gì và nên yêu như thế nào, anh học được cách trân trọng những gì mình đang có. Anh trưởng thành.
Không có một mốc tuổi tác nào thực sự đánh dấu sự trưởng thành của một con người. Đừng vì những cột mốc mười tám, hai mươi hay ba mươi tuổi mà khủng hoảng, mà làm ra những hành động dại dột.
Vì những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đổ vỡ.
Ngoại tình, bao gồm cả tình một đêm, đối với người đang trong một mối quan hệ hôn nhân, chưa bao giờ là đúng, dù cho bất cứ hoàn cảnh hay nguyên nhân gì.
Người gây ra lỗi lầm dẫn đến ly hôn là Harry, là người cha trong gia đình, sự thật này không thể chối cãi. Nhưng điều tác giả Tony Parsons muốn người đọc hướng đến là những gì mà Harry cố gắng làm cho Pat để cậu bé đẹp nhất trần đời ấy vẫn được lớn lên trong yêu thương, và cả những tình cảm mà Harry muốn dành cho Peggy – con gái riêng của Cyd, nếu anh và cô thực sự về chung nhà.
Trong thời đại ngày nay, có hàng nghìn lý do để ly hôn, nhất là ở phương Tây với bối cảnh nước Anh mà Tony Parsons đã dựng nên truyện “Cha và Con”. Ở đấy, dường như một “gia đình hạt nhân” như gia đình bố mẹ Harry là một sự tồn tại hiếm hoi và quý báu.
Vì vậy tác giả không xoáy vào lỗi lầm ngoại tình của Harry – một trong hàng nghìn lý do để ly hôn ấy, mà ông đồng hành cùng Harry đi tìm những giá trị thực của cuộc sống, đồng thời tìm giải pháp để bồi thường, xoa dịu và chữa lành cho những trái tim yếu ớt bị tổn thương từ vấn đề của cha mẹ, là làm sao để những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đổ vỡ vẫn cảm nhận được tình yêu của cả cha và mẹ, là làm sao để chúng hiểu được rằng dù cha và mẹ không thể yêu nhau được nữa nhưng cha vẫn là cha của con và vẫn yêu con, mẹ vẫn là mẹ của con và vẫn yêu con.
Đó là lý do mà tác giả đặt tựa đề cho cuốn sách là “Man and Boy”, chứ không là một cái tên nào khác liên quan đến hôn nhân hay tình yêu nam nữ.
Đôi nét về Tony Parsons.
Tony Parsons (06/11/1953) là một nhà báo, phát thanh viên và tác giả người Anh.
Tony Parsons bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà báo âm nhạc, viết về nhạc Punk cho New Music Express. Sau đó, ông làm việc cho tờ Daily Telegraph, trước khi chuyển sang tờ Daily Mirror và hoạt động ở đấy 18 năm.
Sự nghiệp văn chương của Tony Parsons khá đồ sộ với nhiều tác phẩm: The Kids (1976), Platinum Logic (1981), Limelight Blues (1983), Man and Boy (1999), One For My Baby (2001), Man and Wife (2003), The Family Way (2004), Stories We Could Tell (2006), My Favourite Wife (2008), Starting Over (2009), Men From the Boys (2010), The Murder Bag (2014), and The Slaughter Man (2015).
Sách của Tony Parsons thường đề cập đến những vấn đề về các mối quan hệ tình cảm trong cuộc sống thường nhật, đặc biệt là những tổn thương mà đàn ông, phụ nữ hay trẻ em phải chịu đựng từ các vấn đề đó, và đi tìm cách xoa dịu những nỗi đau. Cuộc sống chẳng bao giờ đơn giản, Tony Parsons dùng ngòi bút của mình để nuôi yêu thương trong những chuyện đời vốn không có hậu.
- UpzpRMyM” target=”_blank” rel=”nofollow noopener sponsored”> UpzpRMyM
- 86jRcgvX” target=”_blank” rel=”nofollow noopener sponsored”> 86jRcgvX
- Shoppee: QkEr4bzF” target=”_blank” rel=”nofollow noopener sponsored”> QkEr4bzF