“Bogiwan Quỷ săn người” không chỉ là tiểu thuyết kinh dị với yếu tố truyền thuyết đô thị Nhật Bản mà còn lồng ghép khéo léo vấn đề bạo lực gia đình nhức nhối tại đất nước Mặt trời mọc. Tác phẩm đoạt giải Tiểu thuyết Kinh dị Nhật Bản năm 2015 của nhà văn Sawamura Ichi đặt ra cho người đọc câu hỏi về nguồn gốc của cái ác, liệu chúng đến từ những lực lượng siêu nhiên hay ngay từ ban đầu, chúng được tạo ra bởi lòng người?
Bogiwan Quỷ săn người diễn ra trong bối cảnh thời hiện đại, nơi mà chàng trai Hideki đang có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với người vợ mới cưới Kana. Cả hai sắp sửa chào đón đứa con đầu lòng Chisa, nhưng biến cố đáng sợ bất ngờ ập đến. Người đồng nghiệp bị tấn công ngay trước mắt Hideki. Tên của đứa con gái, cái tên chỉ có vợ chồng biết lại được người lạ nhắc đến. Ngôi nhà thân yêu xảy ra hàng loạt hiện tượng kì bí. Giấc mơ về lời cảnh báo của ông ngoại quá cố thời còn nhỏ hiện về trong tâm trí. Tất cả tạo nên cuộc hành trình cứu lấy gia đình và chuộc tội của các nhân vật chính.
Ảo mộng
Từ nhỏ đến lớn, Hideki luôn sống trong góc nhìn của riêng mình, nói cách khác là anh không hề biết đặt mình vào vị trí của người khác. Điều này vốn ảnh hưởng từ gia đình của Hideki, nuôi dưỡng tận sâu trong tâm hồn mỗi thành viên gia tộc này những góc khuất đen tối không thể nói ra. Khi trưởng thành, anh đem thế giới quan đó để áp đặt lên mọi thứ xung quanh mình, bao phủ đôi mắt bản thân bằng một màn sương màu hồng hạnh phúc. Nhưng bên ngoài làn sương ấy là hiện thực cay đắng.
Nửa phần đầu của “Bogiwan Quỷ săn người” là sự đối lập chan chát giữa lý tưởng viễn vông của Hideki và nỗi đau khổ mà vợ con anh cảm nhận được. Để trở thành một người chồng, người cha hoàn hảo, anh làm mọi thứ và cố gắng chạy theo mục tiêu ấy mà không nhận ra bản thân dần rời xa mục đích ban đầu mà mình ấp ủ, tựa như một hành tinh lệch khỏi trục quỹ đạo. Mọi hành động của Hideki vô tình làm tổn thương Kana và Chisa, gây nên sự hận thù và căm ghét trong lòng họ. Thật buồn cho một chàng trai, tưởng rằng những gì mình làm là đúng, là phù hợp, nhưng hóa ra đều là sự kiểm soát, gia trưởng, độc đoán và ích kỷ. Từ đó, Bogiwan dễ dàng gặm nhắm và tiêu diệt mối liên kết của gia đình nhỏ này.
Phần sau của cuốn sách là hành trình Kana cùng chàng phóng viên Nozaki, hai chị em pháp sư trừ tà Kotoko và Makoto khám phá ra những bí mật động trời về lòng người, về nguồn gốc của Bogiwan để cứu lấy mạng sống của Chisa. Con quỷ có thật, mỗi việc độc ác mà cha ông Hideki làm cũng có thật. Nó bòn rút tâm hồn họ, hút lấy từng tình yêu thương và tin tưởng hiện diện trong gia đình để trả thù. Cho đến con chữ cuối cùng của tiểu thuyết này, những ai còn sống đều mang trong mình nỗi lo về sự trở lại của Bogiwan. Bởi vì con người chưa bao giờ từ bỏ cái ác.
Quỷ hại người hay con người hại lẫn nhau?
Tác giả Sawamura Ichi khá tài tình ở khía cạnh dung hòa những truyền thuyết ma quỷ tại Nhật Bản và thế giới với vấn đề xã hội, văn hóa tồn tại từ ngàn xưa của đất nước ông. Mỗi nhân vật đại diện cho mỗi loại tội lỗi, mặc cảm, sân si riêng biệt cần được thiện hóa, được hướng dẫn lối đi đúng. Họ vừa là kẻ chủ mưu đáng trách, vừa là nạn nhân đáng thương.
Hideki với sự ảnh hưởng của bậc trưởng lão đã trở thành người chồng độc đoán, giả tạo, dù trong lòng anh thực sự yêu thương vợ con, sẵn sàng hi sinh mạng sống vì họ. Quan điểm, góc nhìn của hai vợ chồng như dầu với nước, dù ở chung một nồi canh gia đình vẫn không thể hòa hợp. Hideki đại diện cho loại người chỉ làm điều mình cho là đúng mà không nhận ra hiện thực khác xa lý tưởng viễn vông của bản thân. Anh nhớ tất cả những điều tưởng chừng là tốt đẹp mà mình làm cho vợ con, nhưng anh không nhớ cũng chẳng nhận ra sự cam chịu, uất hận mà Kana và Chisa mang lấy trong lòng. Trớ trêu thay, điều đó đã xé nát hạnh phúc ở gia đình bé nhỏ này.
“Hideki đã không còn trong căn nhà này. Cũng không thể ép tôi nuôi con theo cách của anh ta nữa”, lời thở phào nhẹ nhõm tuôn ra cùng nước mắt Kana. Lý do duy nhất níu giữ sự ham sống trong Kana chính là con gái còn nhỏ. Dẫu rằng một tia thương cảm xuất hiện khi cô nhận ra Hideki thực sự liều mạng để bảo vệ vợ con thì điều đó cũng không đủ bù đắp hàng ngàn vết thương lòng cháy âm ỉ trong Kana. Người phụ nữ này mất đi người chồng, mất đi tình yêu cô hằng mong, mất đi cả tâm hồn mình.
Về phần Bogiwan, nói không ngoa thì đây là phần gây sửng sốt nhất của cuốn sách. Bogiwan là tác nhân trực tiếp gây tai họa cho con người, cũng là hậu quả gián tiếp từ sự ác độc, vô tâm của họ. Qua thời gian, từng lớp thế hệ sinh ra và ngã xuống, biết bao “Hideki và Kana” đã xuất hiện. Hủ tục hiến tế trẻ em, nạn bạo lực gia đình, nan đề trọng nam khinh nữ, sự mê tín đều để lại những vệt đen tối trong lịch sử, để lại Bogiwan. Nó lặng lẽ canh chừng, săn mồi các rạn nứt dù là bé nhỏ nhất trong mỗi tổ ấm. Nó luồn lách vào đó, đợi chờ thời cơ thích hợp để biến hạnh phúc thành nỗi tang khốc. Nó không thể bị tiêu diệt hoàn toàn, vì loài người chưa bao giờ chấm dứt được cái ác của mình.
Mạch chuyện chậm rãi và dồn dập đúng thời điểm, làm nổi bật được những vấn đề khó nói trong mối quan hệ gia đình và lối bút pháp tế nhị của tác giả giúp “Bogiwan Quỷ săn người” xứng đáng là một trong những cuốn sách cảnh tỉnh con người cẩn thận với suy nghĩ và hành động của mình. Bogiwan có thể xuất hiện hay không, đều do mỗi người, mỗi gia đình quyết định.