Alexandre Dumas là một trong những cái tên bảo chứng cho bút lực tuyệt hảo vẽ nên hào nhoáng kinh diễm của dòng chảy văn học kinh điển, thông qua những tác phẩm đi vào lòng người như “Bá Tước Monte Cristo”, “Hoàng Hậu Magrot”, “Ba Chàng Lính Ngự Lâm”. Tiếp nối thành công vang dội đó, “Hoa Tulip Đen” được thai nghén và ra đời, không chỉ bung tỏa vẻ đẹp của người làm vườn đạt được thành tựu khi sáng tạo ra một giống loài cao quý, mà còn khiến đóa hoa tình ái nở rộ ngay cả trong điều kiện ngục tù.

Hoa Tulip Đen là tác phẩm viết bằng tiếng Pháp xuất bản vào năm 1850 và là một trong những đứa con tinh thần có tiếng tăm lẫy lừng nhất của Văn Hào Pháp Alexandre Dumas – Dumas Cha. “Hoa Uất Kim Cương Đen” – bộ tiểu thuyết ngắn chưa đến 300 trang được chia thành 23 chương hồi, lấy bối cảnh chính tại thành phố La Haye, Hà Lan thế kỉ XVII, được tô điểm không phải với cối xay gió hay các cô gái nhà nông chăn bò, mà là căn ngục tối ẩm thấp, nơi những hạt giống Tulip Đen đầu tiên được khai tạo, nơi kết tinh một mối tình không tưởng giữa con gái cai ngục và kẻ tù tội vì hàm oan.

review sach hoa tuy lip den by reviewsach.net
Ảnh: @mi.reader

Nghệ thuật đặt trên nền tảng niềm tin – Chúa và Định mệnh

“Vào định mệnh – Đức Ông hờ hững đáp – Có những con người vĩ đại đôi khi cũng là nạn nhân của định mệnh.”

Lối viết của Dumas Cha là lối bút duy trì sự kết hợp hoàn hảo giữa chân lý hiện thực và những phép màu kì diệu nhân đạo hóa mỗi câu chuyện, mỗi linh hồn trong tiểu thuyết. Văn phong nhà văn chỉ ra rằng, dù là trong tâm tưởng của kẻ viết lách hay thực tế cuộc sống, luôn có những sự kiện được Chúa an bài, ấy gọi là Định mệnh.

Câu chuyện là làn gió thổi theo chân Conerlius Van Berla, một nhà làm vườn dịu dàng và tinh tế biết nhường nào khi dành cả nhiệt huyết tuổi trẻ để nghiên cứu giống loài tulip có màu đen tuyền đơn sắc. Khi Định mệnh ập đến, dòng xoáy chính trị, cái danh con đỡ đầu của Corneille de Witt, sự ganh ghét, đố kị của người hàng xóm xấu tính đã biến chuyển nơi chốn Van Berla ở từ căn gác kín có vườn hoa Tulip thành hầm ngục tối tăm.

Hoa Tulip Đen – Chính vật nằm giữa các chính kịch

Mỗi tác phẩm của Alexandre Dumas đều là một tập các tản kịch, mỗi nhân vật trong đó đều có nét cá tính đặc sắc riêng. Nếu nói ai là nhân vật trung tâm của câu chuyện, tôi cho rằng không phải Cornerlius, mà chính giống loài “Uất kim cương đen”, từ khi chưa thành hình, cho đến củ ấu cành giâm bị chà đạp, được truyền tay, cho đến bông hoa Tulip Đen kiêu hãnh quyền quý xuất hiện giữa hội chợ, chính là tụ hội của những sự kiện sườn cốt của tiểu thuyết, mà cũng là chính vật giữa các chính kịch.

“Khinh thường hoa là ghét Chúa. Khinh hoa đẹp bao nhiêu lại càng tỏ ra ghét Chúa bấy nhiêu. Hoa  Tulip là thứ hoa đẹp nhất. Vậy kẻ nào ghét hoa Tulip là kẻ khinh Chúa nhiều nhất.”

Hoa Tulip Đen trong truyện không chỉ là vị nữ hoàng đầu đội triều thiên của giống loài tulip, mà còn là tượng trưng cố gắng, cho hy vọng thấp lên từ nơi những người bình thường nhất ở trong điều kiện khắc khổ nhất. Là si quyến, là ích kỉ, là mưu đồ, tham lam, là hèn nhát và ghen tị của những kẻ vì lợi ích sẵn sàng chà đạp lên công sức của người khác. Tulip đen là hận, mà cũng là tình, là lãng mạn và ngây thơ mà Van Berla trao đến Rosa, là hy sinh và cố gắng mà nàng – con gái cai ngục trao trả lại tù nhân mà nàng yêu, là chút gia vị ghen tuôn mà tulip gieo vào cung đàn tình ái, là sửng sốt, là mê luyến, là trầm tư cùng chờ đợi xuất phát từ một loài hoa, duy trì bởi một loài hoa, mà cũng kết thúc ở nơi đóa Tulip Đen ngự trị.

reviewsach.net hoa tuy lip den alexandre dumas
Ảnh: @journeywithbooks7

Rosa – Tín ngưỡng thứ hai của Cornerlius

Rosa là nhân vật nữ duy nhất xuyên suốt tác phẩm, và cũng là nhân vật móc xích các sự kiện Alexandre Dumas đã khéo léo xây dựng. Hình tượng Rosa xinh đẹp, thông minh, can đảm và dứt khoác được làm bật lên, trái ngược hoàn toàn với người bố Gryphus quản ngục của nàng, một người đàn ông tàn nhẫn và thiếu hiểu biết.

“Không phải lo lắng đến hoa tulip mà anh bị ốm, mà chính là nỗi u sầu không được nhìn thấy em.

Cuộc đời Cornerlius được đính chung một chỗ với hai tầng tín ngưỡng: Hoa Tulip Đen và Rosa. Nàng yêu Van Berla vì Tulip Đen, nàng ghen tị dỗi hờn vì Tulip Đen, nàng cũng cố chấp hành động vì Tulip Đen.

Chuyện tình yêu của Van Berla cùng Rosa nhẹ nhàng ngây thơ mà đẹp tuyệt trần. Chàng cách nàng một làn song sắt, nhưng chẳng có vành đai nào ngăn được trái tim thổn thức cùng ái tình nóng hổi của bọn họ. Chàng gửi đến nàng tín ngưỡng Tulip đen mà chàng đặt hết hy vọng, nàng lại vì tình yêu của chàng mà giúp Cornerlius chinh phục điều chàng mong mỏi. Chuyện tình Van Berla – Rosa là dòng mực duy trì cốt truyện cách êm ái, mà cũng khiến cho Hoa Tulip Đen trở nên lãng mạn, thu hút hơn khi hòa quyện cả ba yếu tố: Chính trị, lịch sử, và sự lãng mạn của tình yêu đôi lứa.

Hoa Tulip Đen là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai đang cần bữa ăn tinh thần tuy không dài nhưng lại chất lượng. Là một trong những quyển sách được xếp vào kho tàng tác phẩm văn học kinh điển thế giới, Hoa Tulip Đen mang lại cho người đọc một câu chuyện với những diễn biến có chiều sâu, lồng ghép vào đó là dấu vết hiện thực và triết lý mà tác giả muốn truyền đạt cách tinh tế. Bên cạnh đó, Alexandre Dumas cũng phối hợp được lối viết phối hợp nhiều góc nhìn vào văn phong của mình, thông qua cách đan xen giữa ngôi kể thứ ba và lời giải thích, bộc bạch, lời bình của tay bút vào câu chuyện mà vẫn giữ được sự hòa hợp trôi chảy.