“Chia tay, chỉ cần một người đồng ý, nhưng “ở bên nhau”, lại phải có hai người đồng lòng mới được. Tình yêu bất định như thế nên mới thú vị, không phải sao? Ít nhất tôi đã hoàn thành một nửa tấm hình ghép của mình”. Một trong những câu nói của Kha Cảnh Đằng mà đến bây giờ dù đã lớn khôn, trải nghiệm đủ vị đắng chát đến ngọt ngào của tình yêu vẫn khiến trái tim tôi rung động như thuở ban đầu.
- Em sẽ đến cùng cơn mưa – Hành trình khám phá, một lần nữa, về tình yêu đã mất
- Nếu gặp lại người ấy cho tôi gửi lời chào! Một câu chuyện tình nhẹ nhàng
- Bên nhau trọn đời và câu chuyện về bản tình ca cổ tích
Tôi đang còn trẻ. Xung quanh tôi cũng toàn người trẻ tuổi. Họ có những ước ao, những hoài bão, những khát khao rất lớn, rất mạo hiểm. Họ cũng từng đấu tranh về tình yêu đầu đời nhưng mọi thứ đều tựa như một câu chuyện cười.
Bởi tình yêu luôn có ba kiểu. Một là, khi bạn chưa đủ sức chống đỡ cuộc sống, tình yêu đã bất ngờ xuất hiện, khiến bạn chỉ có thể bỏ lỡ nó trong tiếc nuối. Hai là, khi bạn đã mỏi mệt, cam lòng đầu hàng số phận, thì tình yêu lại ghé đến trong cay chát. Ba là, gặp đúng người vào đúng thời điểm.
Trong tất cả chúng ta, ai ai đều mong chờ tình yêu thứ ba sẽ ghé đến bởi chuyện tốt đẹp nhất trên thế giới này là lúc bạn thích một người thì vừa vặn phát hiện người đó cũng thích bạn. Nhưng đa phần lại rơi vào hai tình yêu còn lại. Hai tình yêu còn lại thực sự không đáng để mong chờ sao? Dẫu không có kết thúc viên mãn nhưng trong hàng vạn con người được yêu người ấy đã là tốt rồi. Thậm chí đến cuối cùng, điều còn sót lại trong tâm trí mỗi người chính là “được yêu đã là tốt” rồi.
"Gặp gỡ, quen biết, yêu thương rồi chia ly là nỗi đắng cay trong trái tim bao người." (Samuel Coleridge)
Trong đĩa hát mới phát hành của nhóm Sodagreen có bài “Cá bay”, có một lời bài hát mà Kha Cảnh Đằng rất thích: “Đơm hoa không kết quả thì sao chứ? Là cá thì nhất định phải bơi sao?”. Có phải rất bất cần hay không? Tình yêu quả thật chính là như thế. Không cầu đơm hoa kết trái, chỉ cầu nở rộ rực rỡ chỉ trong một phút giây đã khiến ta không còn gì để hối tiếc rồi.
Nhưng con người về bản chất là ích kỷ. Ai mà chưa từng hi vọng để phải rồi thất vọng thật sâu. Đọc đến đây, tôi đã từng khóc giống như một đứa trẻ. Có ai từng biết cảm giác bất lực, khi trái tim không thèm nghe lời mình nói, yêu phải một người vĩnh viễn không yêu mình? Cái cảm giác “cả thế giới đều biết mình thích cậu, chỉ có cậu lại vờ như không nhìn thấy”?
Đau đớn nhất của tuổi thanh xuân chính là một tình yêu vô vọng không kết quả. Đó là tình yêu đẹp trong sáng đến mức cứ nhớ sẽ khiến lệ tràn khóe mi. Nhưng đồng thời nó cũng là bí mật ngọt ngào nhất của tuổi thanh xuân, là điều bạn tuyệt đối không bao giờ hối tiếc.
Với Cửu Bả Đao, ông không cho việc theo đuổi không thành, cầu mà không được mang chất bi mà lại là chất hài, gửi gắm sự biết ơn cuộc sống. Biết ơn cuộc đời đã cho ông và đám bạn trong thời thanh xuân dũng cảm, nhiệt huyết có thể gặp gỡ được Thẩm Giai Nghi.
Ông từng thành công với rất nhiều thể loại như truyện trinh thám “Nguời thuê nhà tầng dưới” nhưng mãi đến Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi mới trở nên nổi tiếng trên toàn Châu Á. Vì sao vậy? Vì ở đó, chúng ta nhìn thấy chính mình của ngày xưa phản chiếu qua Kha Cảnh Đằng, qua Thẩm Giai Nghi, qua những bạn học trong lớp 8A Mỹ thuật ấy. Chúng ta đã đồng điệu cùng tác giả.
Những câu truyện nhỏ trong cuốn tiểu thuyết về thanh xuân Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi đều có nét hao hao giống tất cả những kí ức, hoài niệm thuở thiếu thời mà ta từng trải qua. Điều đặc biệt chính là biệt tài kể chuyện vô cùng hài hước mà tự nhiên của Cửu Bả Đao. Đôi dăm ba chỗ giọng kể hài hước lại đưa vào những câu nói khiến ta phải lặng người
“Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa. Mỗi người đều từng có khoảng thời gian bồng bột đấy, khoảng thời gian mà mọi cậu con trai cùng thích một cô gái trong lớp, đi qua tháng ngày với những trò nghịch ngợm hoang đường không tên. Thế rồi, tuổi thanh xuân lặng lẽ qua đi.”
Thanh xuân chính là người rượt kẻ đuổi nhưng đến khi ngoảnh mặt lại đột nhiên nhận ra nếu không để ý lẫn nhau, chúng ta đã tự buông tay lạc mất nhau tự bao giờ.
Từ Tình bạn đũa lệch đến tình yêu chua chát
Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi kể về câu chuyện thanh xuân của một nhóm bạn thân bao gồm Kha Cảnh Đằng, Lão Tào, Bột Khởi, Cai Biên và A Hòa cùng thích cô bạn chung lớp xinh xắn, giỏi giang nhất lớp Thẩm Giai Nghi.
Đó là một Kha Cảnh Đằng học hành bết bát, ham chơi quậy phá, bày trò bựa bựa cùng lũ bạn trêu chọc mọi người xung quanh.
Đó là một Thẩm Giai Nghi ngoan hiền, xinh đẹp, thông tuệ lại nhẹ nhàng thanh thoát được vô số cậu trai để ý và là nữ thần trong trái tim thanh xuân của mỗi người.
Là một Tạ Minh Hòa hiểu biết rộng có thể tán dóc với Thẩm Giai Nghi từ chuyện xe hơi đến máy tính, thế giới bao la rộng lớn ngoài kia.
Là một Tạ Mạnh học hành giỏi giang, thích làm thơ vớ vẩn tặng cho Thẩm Giai Nghi.
Là một Liêu Anh Hoằng thích chọc cười bè bạn bằng các câu chuyện cười.
Là một Trương Gia Huấn quái tính, hay nấu cháo điện thoại với Thẩm Giai Nghi.
Là Hứa Bác Thuần luôn ngây ngô, bựa bựa cùng Kha Cảnh Đằng.
Bọn họ, có công khai theo đuổi người con gái ấy, âm thầm lặng lặng lại càng nhiều. Nhưng dẫu khác nhau như thế nào, Thẩm Giai Nghi đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong tuổi trẻ bồng bột, dại dột lại ấu trĩ của họ.
Câu chuyện bắt đầu khi Kha Cảnh Đằng bị thầy giáo giao cho Thẩm Giai Nghi ngoan hiền quản chế…Người ngồi trước, người ngồi sau. Lưng áo đứa con trai xuất hiện những vết mực chấm màu xanh. Theo thời gian, sau những buổi học chung, có một hạt mầm tình cảm nảy sinh giữa hai con người tưởng như vĩnh viễn không bao giờ hòa hợp ấy.
“Thẩm Giai Nghi, kể từ hôm nay, thầy giao cục nợ Kha Cảnh Đằng này cho em”. Câu nói chân thành của thầy Lại khiến Kha Cảnh Đằng từ một “vua tấu hài” của lớp đang nói chuyện với bức tường bỗng trở thành người ngồi phía trước cô bạn xuất chúng nhất lớp Thẩm Giai Nghi. Tựa như Kha Cảnh Đằng nói: “Tuổi trẻ của tôi, không phải là một bức tường”. Đúng vậy, tuổi trẻ của cậu chính là người con gái ngồi phía sau lưng có “trách nhiệm” quản thúc cậu mỗi ngày.
Trong mắt Thẩm Giai Nghi có lẽ Kha Cảnh Đằng vĩnh viễn là “thằng nhóc chưa biết mình đang làm gì” vừa trẻ con, ấu trĩ lại nghịch ngợm phá phách. Thế nhưng, tình bạn đũa lệch lại bắt đầu từ những lần buôn chuyện cà kê rau muống trẻ con ấu trĩ ấy.
Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh bàn cờ hòa giữa Kha Cảnh Đằng và Thẩm Giai Nghi. Đó là sau một buổi đi lên chùa thiền định bởi cô giáo Chu Thục Chân, Kha Cảnh Đằng đã đánh cờ tướng với bọn con trai mà không thua một ai bởi từ nhỏ đã chơi cờ cùng với bố. Tuy nhiên, đến khi chơi cờ với Thẩm Giai Nghi, cậu mới mất trắng cái danh người thắng cuộc liên hoàn này.
Bởi đó là một bàn cờ hòa.
Cũng giống như mối quan hệ giữa cậu và Thẩm Giai Nghi đến tận sau này. Vĩnh viễn không có người thắng kẻ thua.
Thiện cảm kỳ lạ của Kha Cảnh Đằng dành cho Thẩm Giai Nghi cùng với kì thi giảm học sinh ở lại lớp 8A Mỹ Thuật đã kéo hai con người bàn trên và bàn dưới ấy lại gần nhau hơn chút nữa. Những câu mắng “thật trẻ con”, “thật ấu trĩ” thúc đẩy cậu lao đầu vào học và thoát khỏi áp lực bị hất văng khỏi lớp.
Thế rồi, cậu chuyển sang chỗ Lý Tiểu Hoa, rồi trở thành bạn thân còn tình bạn giữa A Hòa cùng Thẩm Giai Nghi cũng ngày càng khăng khít. Dần dần cậu nhận ra mình thích Lý Tiểu Hoa, cô bạn luôn cười tươi và khâm phục cậu khiến cậu lọt vào Bảng Vàng, đứng thứ 59 toàn trường. Có những người con gái luôn đứng cùng ta trong một sân ga mang tên chờ đợi và chuyến xe thanh xuân với những hụt hẫng, mặt dày mày dạn công khai hoặc thầm lặng theo đuổi ai đó đã bắt đầu chuyển bánh.
Nhưng chuyến xe thanh xuân mỗi người chỉ có một. Lý Tiểu Hoa lại không phải thanh xuân của Kha Cảnh Đằng.
“Chúc mừng tân hôn, tuổi trẻ của tớ”. Câu nói ấy là câu nói chung của rất nhiều người trong lớp họ, một đám anh em chí cốt cùng chung hoạn nạn trên con đường tình ái…toàn một đống bại tướng chỉ biết nhìn theo đèn xe hậu của Thẩm Giai Nghi. Kết truyện, khi hôn lễ chính thức bắt đầu, Kha Cảnh Đằng đã nhìn cô dâu Thẩm Giai Nghi bước đến hạnh phúc và nghĩ thầm: “đẹp thật, ánh đèn kia căn bản là thừa thãi. Đúng là cô dâu đẹp nhất mà tôi từng thấy”. Chuyến xe thanh xuân của Kha Cảnh Đằng vĩnh viễn là Thẩm Giai Nghi nhưng thật đáng tiếc, họ đã bỏ lỡ nhau dù trong câu chuyện lẫn cả ngoài đời thực.
Khi cả bọn nhao nhao đòi oẳn tù xì hôn cô dâu, Kha Cảnh Đằng đã im lặng một cách thần bí bởi vì “nếu cả bọn đều muốn hôn, tôi sẽ tuyệt đối không hôn cô dâu.
Tôi hy vọng trong tim Thẩm Giai Nghi tôi mãi luôn là người đặc biệt nhất”.
Ấu trĩ đến mức như thế. Nhưng cũng trưởng thành đến mức không tưởng. Chỉ cần một chút đặc biệt ấy thôi, Kha Cảnh Đằng cũng muốn cẩn thận giữ gìn.
Hai từ “đặc biệt” ấy đôi khi lại nhuốm một màu sầu buồn tinh tế, dịu dàng mà sâu sắc làm sao…
Thế giới nợ chúng ta một Kha Cảnh Đằng
Ai chưa từng tương tư?
Không ai cả.
Vậy người chúng ta yêu thầm, hiện tại có còn đó không?
Có lẽ đã biến mất.
Ai trong tất cả chúng ta cũng đều có một thời để nhớ như thế. Muốn yêu cứ yêu. Muốn điên cuồng cứ điên cuồng. Muốn nỗ lực theo đuổi cứ thoải mái thể hiện. Vì đôi lúc ngoảnh mặt nhìn lại, người mà ta thích nhất có lẽ đã bị thời gian lãng quên tự bao giờ.
Nhưng thanh xuân đôi lúc đồng nghĩa với thất vọng. Thất vọng vì khi ấy bạn gặp đúng người nhưng đáng tiếc lại sai thời điểm. Thất vọng bởi lúc họ cần sự chững chạc, chỗ dựa vững chắc nhưng đáng tiếc bạn chỉ là một chàng trai nhỏ đầy nhiệt huyết thanh xuân và những hứa hẹn mơ hồ. Thất vọng vì thanh xuân chưa đi đến được quả ngọt của hạnh phúc đã vội chết đi.
Tình yêu học trò là tình yêu trong sáng, tự nhiên và trọn vẹn nhất. Bởi lúc đó ta yêu không toan tính, yêu không cầu sự đáp lại, yêu mãnh liệt ngang tàn nhất. Duyên phận giữa đôi ta không ai được phép can thiệp vào.
Kha Cảnh Đằng năm ấy liệu có biết cậu ấy đã bỏ lỡ mất bao nhiêu cơ hội đến với Thẩm Giai Nghi- cô nàng xuất sắc, xinh đẹp nhất lớp ấy.
Thẩm Giai Nghi năm ấy liệu có biết cậu ấy tồn tại trong trái tim bao chàng trai trẻ, nhất là Kha Cảnh Đằng mà cậu ấy rất quý mến.
Bởi chính cái “không biết” ấy kéo họ mỗi người dạt trôi về một hướng khác nhau. Khi đọc Cô ấy năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, tôi đã dành một đêm để tưởng niệm về những cảm xúc thanh xuân mình từng trải qua. Cảm giác thật tuyệt vời. Nó giống như bạn chỉ vừa bước qua ngày hôm qua vậy. Ngày hôm qua ấy, có một chàng trai hoặc cô gái từng là “the apple of my eyes” mà thậm chí họ còn không nhớ mặt người đã đặt họ trong chính cõi lòng mình nữa. Cửu Bả Đao đã gieo vào lòng người một chút bi chút hài thanh xuân giữa guồng xoay xô bồ mưu sinh của tạo hóa như thế đấy.
Thế giới này nợ Kha Cảnh Đằng một Thẩm Giai Nghi
Đồng thời, cũng nợ tuổi trẻ của mỗi người một Kha Cảnh Đằng vừa trẻ con, ấu trĩ nhưng lại yêu đơn phương ngây ngốc lâu như vậy.
Một tình cảm đều cần chữ duyên nợ.
Đột nhiên ta nhớ câu nói trong “5 centimet trên giây”:
“Đời mỗi người sẽ gặp 29,2 triệu người, xác xuất để hai người yêu nhau là 0,000049. Cho nên, anh không yêu em, em không trách anh”.
Bởi xác suất ít như vậy nên mới không lạc lối, bởi chỉ hướng về một phía duy nhất nên thanh xuân mới thật sự trọn vẹn, không tàn không khuyết. Bởi chút “bất hối” ấy, nó mới có thể trở thành Cô ấy năm ấy chúng ta cùng theo đuổi khiến bao nhiêu con tim cùng thổn thức, tưởng niệm lại một thời tuổi trẻ đã qua của chính bản thân mình.
Vài nét về tác giả
Cửu Bả Đao là bút danh của Kha Cảnh Đằng, ông sinh ra vào năm 1978, hiện là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất tại xứ sở Đài Loan.
Sáng tác của Cửu Bả Đao đặc biệt ở chỗ rất hài hước, dí dỏm & đa dạng nhiều thể loại, từ viễn tưởng, kiếm hiệp tới tình yêu, tình cảm gia đình.
Nổi tiếng nhất trong những tác phẩm của anh, không có gì bất ngờ, chính là cuốn sách Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, đã được chuyển thể thành phim điện ảnh (You are the apple of my eye) năm 2010 và trở nên hot nhất tại Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Nhật Bản. Điều đáng nói là bộ phim này do chính Cửu Bả Đao đạo diễn, lược bớt một số phần quan trọng (Kha Đằng trong phim do Kha Chấn Đông thể hiện đẹp trai hơn nhiều so với nam chính trong truyện, cao hơn hẳn nữ chính – trong khi trên thực tế Kha Cảnh Đằng kém hơn Thẩm Giai Nghi 2cm, 2cm ấy khiến cho cuộc tình trên trở thành một nỗi luyến tiếc lớn nhất – theo lời tác giả).
- Phiên bản remake được chuyển thể năm 2018 do Nhật Bản làm lại cũng gây nên một cơn sốt cho những bạn trẻ mê mẩn những bộ phim về tuổi trẻ, thanh xuân (xem review bản remake bởi Rapchieuphim)
- Bộ phim do Kha Đằng sản xuất (phiên bản 2010) sở dĩ cuốn hút dù không bám theo nhiều tình tiết trong truyện, bởi tình tiết trên phim và văn phong mang đầy tính tri âm với đại chúng, nhất là những phóng tác với khởi đầu là câu chuyện hài & kết thúc là một triết lý ngân vang, chẳng hạn như: